1001 bật mí của Bác sĩ Tú Dung: Vaccine Vero Cell và Vaccine Astrazenca có khác nhau?

Chữ Nhật Bản và chữ Trung Quốc nhìn thoáng qua có vẻ giống nhau. Nhiều người đã nhầm lẫn giữa vaccine vero cell và vaccine Astrazeneca khi đi tiêm vaccine. Bác sĩ Tú Dung đã giúp mọi người, phân biệt 2 loại vaccine này.

Vaccine Vero cell Trung Quốc và Vaccine Astrazeneca có khác nhau?

Tại sao dễ nhầm lẫn vaccine Vero cell và Astrazeneca

Nếu không thực sự hiểu rõ và có thể nhận biết kỹ được điểm khác nhau giữa chữ Trung Quốc và chữ Nhật, thì rất dễ nhầm lẫn. Nhìn thoáng qua hai kiểu chữ đều có những nét tương đồng khó phân biệt. Do đó nhiều người đã nhầm lẫn giữa vaccine vero cell (Trung Quốc) và vaccine Astrazeneca (sản xuất tại Nhật Bản) khi nhìn sơ qua bao bì trước khi tiêm vaccine.

Hiện nay khá nhiều người cao tuổi đã được ưu tiên đi tiêm vaccine. Tuy nhiên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười xảy ra khi các cụ già mắt đã mờ, tâm lý lo âu, nên nhìn qua các vaccine của Nhật đã nhận lầm thành vaccine của Trung Quốc. Do đối tượng này dễ xảy ra các phản ứng sốc phản vệ, nếu không được tiêm các vaccine có độ hữu hiệu cao nhất như Moderna, Astrazeneca,… Nên các cụ già lo lắng, thắc mắc và nhầm lẫn là chuyện dễ hiểu.

Cách phân biệt vaccine Vero cell và Astrazeneca

Khi đi tiêm vaccine, mọi người có thể phân biệt hai lọ vaccine Vero cell xuất xứ từ Trung Quốc và vaccine Astrazeneca của Anh nhượng quyền sản xuất tại Nhật Bản qua bao bì bên ngoài.

Vaccine Vero cell (Trung Quốc)Astrazeneca (Nhật Bản)
– Lọ nhỏ thể tích 1ml
– Chữ Trung Quốc chiếm đa số trên bề mặt chai vaccine
– Lọ lớn thể tích 5ml
– Chữ Nhật chiếm một tỷ lệ nhỏ, chữ tiếng anh chiếm nhiều hơn

Nguyên tắc khi tiêm vaccine của nhân viên y tế

Khi đến điểm tiêm, mọi người đều được các nhân viên y tế đều kiểm tra kỹ các vấn đề về sức khỏe kỹ càng. Sau khi đo huyết áp, nhiệt độ, nhịp tim, khám sàng lọc tình trạng sức khỏe, đặc biệt là trường hợp trên 65 tuổi, mắc một số bệnh lý nền. Từ đó bác sĩ sẽ quyết định có đủ điều kiện để tiêm hay không. Mọi người sẽ được giới thiệu về loại vaccine covid-19 trước khi tiến hành tiêm.

Bác sĩ Tú Dung chia sẻ:

Khi mọi người đi tiêm vaccine, các y bác sĩ nhân viên y tế đều sẽ giới thiệu rõ loại vaccine được chích ngừa. Nếu kỹ hơn có thể xin xem lại, chụp hình kỹ, họ đều sẵn lòng gỡ rối cho mọi người. Tiêm vaccine là con đường nhanh nhất, hiệu quả nhất để vượt qua đại dịch này. Tiêm càng sớm càng tốt nhé mọi người. Team JW vẫn tiếp tục hành trình tiêm vaccine cho cộng đồng trong 2 tuần thành phố quy định ai ở đâu thì ở đó… nhằm mục tiêu là đạt miễn dịch cộng đồng nhanh nhất

Sài Gòn những ngày này vất vả quá, đau thương khắp nơi. Chỉ mong chiến dịch tiêm chủng vaccine covid-19 sớm đạt được hiệu quả “miễn dịch cộng đồng”.

Content Protection by DMCA.com
Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: