Kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe Tháng 01 năm 2024

Truyền thông giáo dục sức khỏe đóng vai trò truyền đạt thông tin, về cải thiện sức khỏe. Cũng như các chiến dịch y tế công đồng giữa bác sĩ và bệnh nhân. Mục đích này chính là truyền bá thông tin sức khỏe đến các cá nhân. Cải thiện được trình độ hiểu biết về sức khỏe của mọi người

Công tác tổ chức và chỉ đạo thực hiện

Truyền thông giáo dục sức khỏe, nếu muốn đạt hiệu quả phải được điều chỉnh phù hợp. Với các đối tượng và tình hình khác nhau. Đưa ra những thông báo và biện pháp phù hợp để tăng cường sức khỏe và tránh những nguy cơ khác. 

  • Triển khai nội dung Truyền thông bảo vệ sức khỏe Tháng 01 năm 2024. Đến các khoa phòng để phòng chống dịch bệnh
  • Chỉ đạo các mạng lưới tham gia thực hiện truyền tin về các hoạt động liên quan. Đến Truyền thông sức khỏe, y đức, gương người tốt việc tốt.
  • Thường xuyên đăng tải tin tức, bài viết hoạt động nổi bật trên trang thông tin điện tử. Như Fanpage, Website của bệnh viện.
  • Thực hiện giám sát các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh trong cơ sở kinh doanh.
  •  Nhận thông tin và phân phối các tài liệu đến mạng lưới truyền thông viên

Truyền thông bảo vệ sức khỏe Tháng 01 năm 2024

Những nội dung hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trọng tâm

1. Truyền thông chính sách trong lĩnh vực y tế:

– Nghị định số 117/2020/NĐ -CP của Chính phủ ngày 28/9/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Quyết định số 1294/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 19/5/2022 về việc Ban hành kế hoạch hành động. Thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025. 

– Kế hoạch số 2689/KH-UBND của Ủy ban nhân dân TP.HCM ngày 03/8/2022. Về Triển khai thực hiện chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động. Phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn thành phố.

– Công văn số 8284/SYT-NVY ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Sở Y tế TP.HCM về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ (Mpox).

truyền thông giáo dục sức khỏe

Truyền thông các chính sách kế hoạch trong lĩnh vực Y tế

–  Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp. Do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Lâu sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

– Quyết định số 3985/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn giám sát và phòng, chống COVID-19”.

– Tiếp tục tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Khám chữa bệnh. Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.  Truyền thông, giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phản ánh kịp thời các gương người tốt, việc tốt, các đơn vị có những thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

2. Nội dung truyền thông cần tập trung:

– Truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống các bệnh truyền nhiễm: trong đó tập trung truyền thông về các bệnh viêm hô hấp và COVID-19. Cụ thể, bệnh viêm hô hấp truyền thông 07 biện pháp phòng ngừa. COVID-19 truyền thông về các biện pháp phòng bệnh COVID-19 theo chỉ thị mới của BYT. Như việc thực hiện 2K (Khẩu trang – Khử khuẩn), thường xuyên rửa tay, nâng cao sức khỏe, vệ sinh môi trường, …. Bên cạnh đó là việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy có nguy cơ nhiễm bệnh. 

– Truyền thông tiêm chủng mở rộng trong đó chú trọng tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib (SII), vắc xin ngừa bệnh Sởi cho trẻ.

– Truyền thông về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Truyền thông sức khỏe các bệnh truyền nhiễm như Covid – 19

3. Truyền thông hưởng ứng các ngày sức khỏe trong tháng:

– Ngày thế giới phòng chống bệnh phong – World Leprosy day (28/01/2024)

Ngày thế giới phòng chống bệnh phong 28.01.2024

4. Các phương pháp truyền thông 

Tập trung thực hiện chiếu các thông điệp truyền thông, spot,… trên các màn hình của bệnh viện. Tư vấn sức khỏe bệnh nhân qua việc thăm khám, hộp thư điện tử, điện thoại. Các trang thông tin điện tử; trang mạng xã hội như Fanpage; Youtube; Zalo.

Bệnh viện JW thực hiện các chỉ đạo truyền thông trên mạng xã hội đến tất cả nhân viên

Trên đây là công tác TT-GDSK tháng 01 năm 2024. Đề nghị lãnh đạo các khoa phòng quan tâm, chỉ đạo thực hiện phòng chống dịch bệnh. Đảm bảo an toàn thực phẩm vào dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Bệnh viện JW thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe có thể mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên mà còn góp phần vào việc xây dựng một cộng đồng. Và môi trường làm việc lành mạnh cho cả tập thể nhân viên. 

Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: