Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tháng 12 năm 2023

Truyền thông giáo dục sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và kiến thức của mọi người về sức khỏe. Từ đó thúc đẩy những thay đổi tích cực trong lối sống và hành vi để duy trì một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Công tác tổ chức và các chỉ đạo mạng lưới

Cần triển khai về Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe tới các Khoa Phòng T2G trong tháng 12 năm 2023. Với sự tập trung đặc biệt vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Cần chỉ đạo mạng lưới tham gia việc triển khai thông tin, bài viết về các hoạt động. Liên quan đến truyền thông, giáo dục sức khỏe, y đức và gương người tốt, việc tốt.

truyền thông giáo dục suwvs khỏe

Truyền thông giáo dục sức khỏe 2023

Bên cạnh đó, cần thường xuyên đăng tin tức, bài viết và các hoạt động nổi bật trên trang thông tin điện tử. Cũng như Fanpage của Bệnh viện để tăng cường thông tin đến cộng đồng.

Điều này cũng bao gồm việc giám sát các hoạt động truyền thông trong việc phòng, chống dịch bệnh trong cơ sở kinh doanh của bệnh viện. Đồng thời, nhận và phân phối các tài liệu cần thiết đến mạng lưới truyền thông viên. Để hỗ trợ việc lan truyền thông tin hiệu quả.

Nội dung hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trọng tâm

1. Truyền thông chính sách trong lĩnh vực y tế:

Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/9/2020 về vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Quyết định số 1294/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 19/5/2022 về kế hoạch hành động thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025; Kế hoạch số 2689/KH-UBND của Ủy ban nhân dân TP.HCM ngày 03/8/2022 về chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2022-2030 tại thành phố; Công văn số 1597/SYT-NVY ngày 09 tháng 3 năm 2023 của Sở Y tế TP.HCM về tăng cường phòng chống bệnh Tay chân miệng; Công văn số 2410/TTKSBT-PCBTNCT ngày 20 tháng 6 năm 2023 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM về việc tăng cường hoạt động phòng chống bệnh tay chân miệng;

truyền thông giáo dục suwvs khỏe

Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh 

Công văn số 8284/SYT-NVY ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Sở Y tế TP.HCM về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ (Mbox); Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 của Bộ Y tế về điều chỉnh việc phân loại bệnh viêm đường hô hấp cấp từ nhóm A sang nhóm B theo luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; Quyết định số 3985/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và phòng, chống COVID-19.

Tiếp tục việc thông qua thông điệp của Luật Phòng, chống tác hại từ thuốc lá. Luật Bảo hiểm y tế và Luật Khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế đã được ban hành để thúc đẩy “Sự đổi mới trong cách tiếp cận và thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Nhằm mục tiêu mang lại sự hài lòng cho người bệnh”. Công tác Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe (TT-GDSK) tập trung vào việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh”. Nhằm phản ánh kịp thời những hình mẫu tốt, những hành động thiện. Cũng như những thành tích xuất sắc của các đơn vị trong việc chăm sóc. Và bảo vệ sức khỏe của người dân.

2. Nội dung truyền thông cần tập trung

Truyền thông về phòng chống bệnh truyền nhiễm tập trung vào việc thông tin về các loại bệnh như viêm đường hô hấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng và COVID-19. 

truyền thông giáo dục suwvs khỏe

Xây dựng một cộng đồng và môi trường làm việc lành mạnh

  • Đối với viêm đường hô hấp: Truyền thông tập trung vào việc áp dụng 07 biện pháp phòng ngừa. 
  • Đối với sốt xuất huyết: Truyền thông khuyến khích mỗi người dân tự chủ động phát hiện. Và loại bỏ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh, cũng như nhận biết các dấu hiệu nặng của bệnh này. 
  • Về tay chân miệng: Truyền thông tập trung vào việc rửa tay. Là một biện pháp phòng tránh quan trọng đối với trẻ em và người chăm sóc. Đồng thời nhấn mạnh việc nhận biết dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh và cách xử lý khi trẻ mắc bệnh này. Bao gồm việc nghỉ học và cách ly để ngăn chặn sự lây lan. 
  • Đồng thời với COVID-19: Truyền thông tập trung vào việc thực hiện các biện pháp phòng tránh theo chỉ thị mới từ Bộ Y tế. Như việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, rửa tay thường xuyên, cải thiện sức khỏe và vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, để tăng cường phòng chống tác hại của thuốc lá. Việc truyền thông phải tập trung vào việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

truyền thông giáo dục suwvs khỏe

Tăng cường phòng chống tác hại của thuốc lá

3. Truyền thông hưởng ứng các ngày sức khỏe trong tháng

– Ngày Thế giới phòng chống AIDS được tổ chức vào ngày 01/12/2023.

– Ngày Quốc tế của người khuyết tật sẽ diễn ra vào ngày 03/12/2023.

– Tháng Hành động quốc gia về Dân tộc cùng với Ngày Dân số Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 26/12/2023.

– Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh sẽ được tổ chức vào ngày 27/12/2023.

– Tháng Hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS.

4. Phương pháp truyền thông

Các thông điệp truyền thông, như spot, được tập trung chiếu trên màn hình của bệnh viện. Thông qua các kênh như khám bệnh, hộp thư điện tử, điện thoại, trang thông tin điện tử, và các mạng xã hội như Fanpage, Youtube, Zalo,…

truyền thông giáo dục sức khỏe

Truyền thông giáo dục về sức khỏe là một phần rất quan trọng

T3G doanh nghiệp cùng các đơn vị trong lĩnh vực Y tế, các tổ chức xã hội. Phương tiện truyền thông đại chúng hợp tác để lan truyền các thông điệp chính về sức khỏe phù hợp với hoạt động của bệnh viện.

Vì vậy, việc triển khai các chiến lược truyền thông giáo dục về sức khỏe là một phần quan trọng của việc nâng cao ý thức. Và kiến thức về sức khỏe trong cộng đồng. Với các doanh nghiệp, việc thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe có thể mang lại nhiều lợi ích. Triển khai truyền thông giáo dục về sức khỏe không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên. Mà còn góp phần vào việc xây dựng một cộng đồng và môi trường làm việc lành mạnh.

Bệnh Viện JW Hàn Quốc