Kem trộn và những sự thật đáng sợ khi dùng mỹ phẩm chứa corticoid

Kem trộn không còn 1 cái tên quá xa lạ với các chị em phụ nữ hiện nay. Từ những lời quảng cáo hấp dẫn đầy mật ngọt, đánh đúng vào tâm lý mong muốn trắng nhanh, giá bình dân đã khiến nhiều chị em rơi vào “bẫy hoa” của người bán.

Điều này dẫn đến nhiều người gặp phải tình trạng tai biến nặng nề khi sử dụng kem trộn chứa corticoid. Gây viêm da, sạm nám, tai biến da do lạm dụng thành phần Corticoid. Các bác sĩ da liễu tại Bệnh viện JW khuyên chị em phụ nữ nên tìm hiểu kỹ càng các loại mỹ phẩm có thành phần rõ ràng, an toàn. Tránh tiền mất tật mang!

Bạn có biết kem trộn là gì ?

Kem trộn là gì
Kem trộn là gì

Kem trộn là loại kem trắng da, trị mụn cấp tốc được pha trộn nhiều thành phần khác nhau. Các loại kem trộn trắng da hay kem trộn trị mụn thường không có nhãn hiệu, xuất xứ rõ ràng. Công thức các loại kem trộn đa phần chứa thành phần corticoid. Thường do người bán tùy ý sử dụng không qua bất kỳ nghiên cứu hay kiểm định rõ ràng. Một số loại còn dùng những thành phần trôi nổi trên thị trường, kém chất lượng. Từ những điều này gây ảnh hưởng đến làn da của người sử dụng.

Corticoid là gì ?

Coritcoid (tên đầy đủ là Corticosteroid/ Glucocorticoid) thuộc nhóm kháng viêm có steroid. Đây là một loại thuốc kháng viêm được dùng trong y khoa để điều trị một số bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên nếu sử dụng Corticoid quá liều, không có sự hướng dẫn của bác sĩ sẽ để lại nhiều tác dụng phụ nặng nề.

Tại sao trong mỹ phẩm, kem trộn trôi nổi trên thị trường lại có Corticoid ?

Tại sao kem trộn có chứa corticoid

Do corticoid có tác dụng làm sáng da nhanh nên một số người lạm dụng để điều trị các tình trạng tăng sắc tố. Ngoài ra, corticoid còn có tác dụng giảm viêm mạnh nên sử dụng để làm giảm mụn trứng cá. Không phủ nhận công dụng thần kỳ của các loại kem trộn trắng da, trị mụn. Tuy nhiên việc sử dụng thành phần Corticoid sai cách, sai nồng độ sẽ để lại các hậu quả dễ thấy nhất như: da khô, mỏng da, teo da, giãn mạch, da nhạy cảm dễ kích ứng và phát ban mụn trứng cá. Corticoid cũng có thể làm nặng hơn các bệnh lý nhiễm trùng ngoài da như Herpes, nấm da… Lâu dài hơn nữa có thể gây ảnh hưởng toàn thân ví dụ tiểu đường, tăng huyết áp, loãng xương…

Dấu hiệu da nhiễm Corticoid từ kem trộn

Tình trạng da nhiễm corticoid gồm các dấu hiệu: da bị tổn thương, mài mòn, viêm nhiễm mãn tính. Nguyên nhân, do tích tụ chất độc corticoid trong một thời gian dài qua con đường bôi trực tiếp lên da. Biểu hiện thường gặp khi da nhiễm corticoid là sự giãn mạch máu sâu trong da. Dẫn đến gây xung huyết khiến da đỏ, nóng, nổi các mụn nhỏ li ti. Các dấu hiệu trên sẽ xuất hiện tùy theo các cấp độ nặng nhẹ khác nhau.

Dấu hiệu da nhiễm corticoid từ kem trộn
Dấu hiệu da nhiễm corticoid từ kem trộn

Các cấp độ da bị nhiễm Corticoid

  • Cấp độ 1: có thể người dùng kem trộn chưa cảm nhận được rõ rệt những dấu hiệu. Thông thường, người nhiễm corticoid chỉ cảm thấy ngứa nhẹ trên da ở giai đoạn này.
  • Cấp độ 2: Ở cấp độ này, tình trạng của da đã trở nên nặng hơn. Da xuất hiện mụn nước và lan khắp mặt. Sau một thời gian ngắn, những mụn nước này sẽ vỡ ra. Nếu không được vệ sinh cẩn thận sẽ dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng da. Lúc này người dùng sẽ cảm nhận được những cơn đau rõ rệt hơn trên cơ mặt. 
  • Cấp độ 3: Khi đạt đến cấp độ 3 (giai đoạn giãn mạch máu) chứng tỏ bệnh đã kéo dài. Trong suốt khoảng thời gian này, người dùng luôn cảm thấy nóng trên da. Đặc biệt là lúc tiếp xúc với ánh nắng hoặc ở gần khu vực có nhiệt độ cao. Mặt bị sưng phù do trong da tích tụ nhiều nước và mủ. Khiến người dùng có cảm giác đau dữ dội hơn. 
  • Cấp độ 4: Đây còn được gọi là cấp độ viêm da tăng tiết bã nhờn. Đúng tên gọi của nó, tình trạng da tích tụ nước và mủ diễn biến nặng hơn. Ngoài ra, người dùng sẽ cảm nhận được sự nóng, bỏng rát nhiều hơn và liên tục hơn trước kia.
  • Cấp độ 5: Đây là cấp độ nặng nhất của bệnh, được đặt tên là giai đoạn viêm da kích thích. Lúc này những mụn nước và mủ đã bắt đầu bong tróc và rỉ ra bên ngoài. Da có dấu hiệu nhiễm trùng nặng. Người dùng sẽ cảm thấy đau nhức kinh khủng.

Cách nhận biết các loại kem trộn có chứa Corticoid ?

Với công nghệ ngày càng hiện đại, bao bìa của các loại kem trộn ngày càng được đầu tư công phu. Mẫu mã rất đẹp mắt và thu hút. Chúng được biến tấu muôn hình vạn trạng và nấp dưới các tên gọi sang chảnh để mời gọi các chị em phụ nữ mua dùng.

Cách nhận biết kem trộn có chứa Corticoid
Cách nhận biết kem trộn có chứa Corticoid

Tuy nhiên, công thức kem trộn vẫn có những đặc điểm chung dễ nhận biết. Đó là, chất kem kết cấu đặc, có mùi nồng đặc trưng, kem màu trắng ngà hoặc hơi vàng. Trên thị trường có các tên gọi như: kem trộn, kem ốc sên, kem nhân sâm, kem gia truyền… Các loại này có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn. Có loại được đẩy giá rất cao để đánh lừa người tiêu dùng. Khi sử dụng lâu ngày nếu dừng đột ngột da sẽ có biểu hiện ngứa châm chích, da nóng rát, nổi mụn kích ứng…

Điều trị da nhiễm Corticoid do dùng kem trộn như thế nào?

Da nhiễm Corticoid từ kem trộn có thể cải thiện được. Nhưng tùy vào tình trạng da và cấp độ của mỗi người mà quá trình phục hồi nhanh hay chậm. Cách tốt nhất, người nhiễm corticoid nên đến bác sĩ da liễu để thăm khám. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên, phác đồ điều trị và cách chăm sóc da để cải thiện tốt hơn.

Quá trình điều trị làn da sẽ diễn ra từng bước từ việc phục hồi lại da tổn thương. Sau đó, làm cho da dày lên và khoẻ lại, từng bước không còn phụ thuộc vào Corticoid. Việc này thực hiện bằng cách ngưng từ từ sản phẩm. Đừng ngưng ngay lập tức vì da chưa thích nghi được. Sau khi da được hồi phục sẽ bước vào quá trình điều trị các hậu quả mà kem trộn để lại. Ví dụ nám má, mụn trứng cá, sẹo teo, giãn mạch… Đây có thể là cả quá trình rất gian nan, nhưng nếu kiên trì bạn sẽ lấy lại được làn da đẹp.

Điều trị tai biến da do corticoid tại khoa Da liễu – Bệnh viện JW

Thời gian vừa qua, khoa Da liễuBệnh viện JW liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng kinh hoàng do sử dụng kem trộn chứa corticoid. Đa số các trường hợp khi đến điều trị đều gặp biến chứng nặng nề, gây tình trạng nám, tàn nhang.

Chị Kim Hưởng bị nám nặng do sử dụng kem trộn lâu năm

Sau khi đến thăm khám và được các bác sĩ chuyên khoa da liễu đánh giá, đã thực hiện điều trị thích hợp theo từng giai đoạn giúp các khách hàng hồi phục trở về làn da vốn có. Đồng thời giảm thiểu đến 80%-90% tình trạng biến chứng.

Kết quả điều trị khách dùng kem trộn chứa corticoid

Sắc đẹp là điều chị em phụ nữ nào cũng muốn có nhưng sức khỏe vẫn quan trọng hơn. Chính vì những hậu quả nặng nề do dùng kem trộn chứa corticoid. Chị em phụ nữ phải hết sức tỉnh táo, kỹ lưỡng. Tìm hiểu thương hiệu và đọc kỹ thành phần trước khi mua mỹ phẩm. Ưu tiên lựa chọn mỹ phẩm của các thương hiệu uy tín, nguồn gốc thành phần rõ ràng. Tránh tình trạng mua phải kem trộn, gây ảnh hưởng nặng nề đến da.

Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: