Phát ban mụn trứng cá: nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời

Phát ban mụn trứng cá là triệu chứng thường gặp, đặc biệt đối với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm ở Việt Nam. Không chỉ gây đau nhức, mà còn khiến cuộc sống bất tiện. Vậy nguyên nhân do đâu và cách điều trị như thế nào?

Phát ban mụn trứng cá là gì?

Là tình trạng nổi mụn trứng cá không có nhân, khác với mụn trứng cá thông thường có mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Khi bị sẽ xuất hiện nhiều nốt màu đỏ, mọc thành từng mảng dày cộm và có xu hướng lan rộng khắp cơ thể.

Tình trạng phát ban mụn trứng cá do sử dụng mỹ phẩm, thuốc chưa glucocorticoid

Nguyên nhân thường là do dị ứng da hoặc do tác dụng phụ của thuốc.

Loại thuốc thường gặp gây ra phát ban mụn trứng cá là glucocorticoid. Chất này có thể ở dưới dạng uống thuốc hoặc do bôi thuốc. Hiện nay, thuốc chứa glucocorticoid được bán rất nhiều và trôi nổi trên khắp thị trường. Trong đó, xuất hiện nhiều nhất chính là các loại kem trộn làm sáng da, điều trị mụn, thuốc nam dược, thuốc uống tăng cân…Những loại mỹ phẩm này khi sử dụng về lâu dài sẽ gây ra tình trạng này.

Mụn viêm sưng đỏ theo từng mảng lớn

Điển hình là kem trộn. Trong thời gian đầu sử dụng, khách hàng sẽ thấy mụn giảm đi nhanh chóng. Tuy nhiên, về lâu dài hàng loạt tác dụng phụ có hại sẽ xảy ra. Da bị glucocorticoid bào mòn, mỏng và yếu hơn. Trứng cá xuất hiện trở lại với tình trạng nặng hơn hoặc bị mụn đỏ, mụn li ti, teo da, rạn da, tăng tiết bã nhờn, giãn mạch máu…

Điều trị phát ban mụn trứng cá như thế nào?

Điều trị phát ban mụn trứng cá không hề đơn giản. Mụn trứng cá do thuốc có thể trở nên phức tạp. Chính vị vầy đòi hỏi cần thận trọng tối đa trong suốt quá trình điều trị, nhất là đối với các bạn trẻ.

Không chỉ mặt, ngay cả các vùng khác trên cơ thể cũng có nguy cơ bị

Trong quá trình điều trị, cần đặc biệt lưu ý:

  • Phải làm sạch da, không để vi khuẩn xâm nhập khiến tình trạng tệ hơn
  • Tránh các tác động vật lý lên da, không dùng tay sờ hay cọ sát, khiến mụn bị vỡ
  • Giữ chế độ ăn uống điều độ, kiêng các thực phẩm cay nóng
  • Ăn nhiều trái cây và uống nhiều nước để bổ sung vitamin, giúp da thải độc tố
Điều trị kịp thời để tránh tình trạng nặng hơn

Đa phần các trường hợp đều đã rơi vào tình trạng khá nặng. Vì vậy, cần được thăm khám và nhận được sự điều trị kịp thời từ các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Điều trị phát ban mụn trứng cá ở đâu?

Nhiều người sau khi gặp tình trạng này không khỏi rơi vào trầm cảm tự ti vì làn da nhiều khuyết điểm của mình. Đồng thời nhiều người hoang mang không biết nên tin tưởng ai để cứu chữa làn da cho mình.

Khoa Da liễu – Bệnh viện JW chuyên tiếp nhận điều trị những trường hợp do sử dụng các loại mỹ phẩm có hợp chất glucocorticoid. Nhiều trường hợp khách hàng đã có một cơ hội đổi đời hoàn toàn mới sau khi được điều trị, và chữa lành làn da ngoạn mục.

Khoa Da liễu – Bệnh viện JW từng thực hiện điều trị thành công nhiều trường hợp mụn viêm, sưng đỏ nghiêm trọng

 

 

Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: