Sửa hàm móm là gì? Các phương pháp sửa hàm móm hiện nay

Hàm móm là một khuyết điểm của về ngoại hình đồng thời cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Sửa hàm móm là các phương pháp nhằm khắc phục tình trạng hàm móm. Vậy các phương pháp đó là gì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Hàm móm là gì?

Móm là một trong những dạng sai lệch khớp cắn khá phổ biến với phần vòm của hàm dưới phủ ngoài hàm trên. Do xương hàm dưới phát triển quá mức gây khó khăn khi bạn khép miệng lại. Đồng thời còn gây bất cân đối cho khuôn mặt ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ.

sửa hàm móm là gì

Hình ảnh tình trạng móm cằm chìa ra ngoài quá mức.

Nguyên nhân chính gây ra hàm móm là do yếu tố di truyền và một số nguyên nhân phụ do thói quen từ nhỏ gây ra.

Hiện hàm móm được chia thành 3 loại:

  • Móm do răng.
  • Móm do hàm.
  • Móm do cả hàm và răng.

Những tình trạng móm nhẹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, đối với những tình trạng móm nặng thì không chỉ là về diện mạo mà còn về cả chức năng ăn nhai. Do đó, hiện nay đã có các phương pháp chỉnh sửa hàm móm an toàn, hiện đại.

Các phương pháp sửa hàm móm

Các trường hợp của móm sẽ được xác định chính xác dưới kết quả chụp qua máy CT3D hiện đại. Từ việc xác định nguyên nhân gây hàm móm và mức độ móm của bạn các bác sĩ sẽ đưa ra được phương pháp và phác đồ điều trị phù hợp. Tuỳ vào từng trường hợp sẽ có phương pháp sửa hàm móm khác nhau.

Niềng răng

Niềng răng được coi là phương pháp chỉnh nha hiệu quả cho những tình trạng lệch lạc, lộn xộn. Vì chỉ chỉnh sửa và tác động được cấu trúc răng nên niềng răng chỉ áp dụng được cho những trường hợp bị móm do răng.

sửa hàm móm

Niềng răng chỉ cải thiện được những tình trạng móm nhẹ. 

Móm do răng là trường hợp răng hàm trên mọc lùi vào trong nhiều hơn. Hoặc ngược lại, răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài nhiều hơn thì sẽ được chỉ định niềng răng để khắc phục móm.

Hầu hết những trường hợp móm nhẹ đều điều trị dễ dàng. Và cũng đơn giản, tiết kiệm chi phí hơn những trường hợp móm do hàm hoặc cả do cả răng và hàm.

Niềng răng sẽ sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng. Ví dụ như: mắc cài, dây chun, hàm niềng,… để chỉnh lại vị trí răng sai lệch bằng những lực siết của các dụng cụ. Hiện nay có khá nhiều hình thức niềng răng và nhiều mức giá khác nhau. Tuỳ vào tình trạng và mong muốn của bạn sẽ có mắc cài kim loại, mắc cài sứ,… Mỗi loại sẽ có từng ưu nhược điểm riêng, nên tuỳ vào nhu cầu của cá nhân để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Phẫu thuật chỉnh sửa hàm móm

Đối với những trường hợp móm do cấu trúc xương hàm gây nên. Bạn cần được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật để khắc phục hoàn toàn hàm móm.

sửa hàm móm

Kết quả sau khi phẫu thuật hàm móm tại Bệnh viện JW.

Những đặc điểm nhận dạng của hàm móm do xương hàm có thể nhận thấy như:

  • Phần cằm chìa ra phía trước mất cân đối với hàm trên.
  • Hàm dưới dài hơn so với hàm trên.
  • Những trường hợp nặng có thể sẽ không khép được miệng.

Phẫu thuật chỉnh sửa hàm móm tại bệnh viện JW được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Cùng hơn hàng trăm ngàn ca phẫu thuật hàm mặt thành công. Quá trình phẫu thuật hoàn toàn vô trùng, đảm bảo an toàn cho bạn. Đồng thời, không gây biến chứng hay bất kì nguy hiểm nào.

Kết hợp niềng răng và phẫu thuật

Những trường hợp áp dụng phương pháp này là trường hợp móm nặng nhất do cả xương hàm và răng gây ra. Vì vậy, trường hợp này nếu muốn hết móm cần thực hiện cả 2 phương pháp.

phương pháp chỉnh sửa sửa hàm móm

Diện mạo thay đổi hoàn toàn sau khi thực hiện phẫu thuật hàm móm.

Dựa vào những kết quả kiểm tra như X quang, khớp cắn,… các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ niềng răng và phẫu thuật. Thông thường, bạn sẽ cần niềng trong khoảng 1 năm để điều chỉnh khớp cắn trước. Sau đó, các bác sĩ mới tiến hành xem xét thực hiện phẫu thuật. Nhằm khắc phục móm triệt để và vĩnh viễn cho những trường hợp khó.

Hàm móm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bạn như tính thẩm mỹ, phát âm hay chức năng ăn nhai của răng. Và nhiều hệ luỵ khác ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vì vậy, hãy khắc phục chỉnh sửa hàm móm ngay khi có khả năng bạn nhé!

Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: