Ngày phòng, chống bệnh Thế Giới: Chung tay loại trừ sốt rét tại Việt Nam

Hưởng ứng Phòng chống Sốt rét Thế giới (World Malaria Day) là ngày 25/4 hàng năm. Được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng toàn cầu về tình hình dịch bệnh sốt rét và các biện pháp phòng chống để giảm thiểu sự lây lan của bệnh này trên toàn thế giới. 

Bạn hiểu sốt rét là gì?

Sốt rét là một bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng Plasmodium gây ra, được truyền qua côn trùng muỗi. Bệnh lây truyền qua đường máu do muỗi Anophen hút máu từ người bệnh truyền sang người lành. Từ đó, ký sinh trùng tìm đường vào tế bào gan của người nhiễm bệnh và sinh sôi. Khi tế bào gan bị phá vỡ, kí sinh trùng theo đó thoát ra và xâm nhập các tế bào hồng cầu khác. Do đó, mỗi khi hồng cầu bị vỡ, người bệnh sẽ có những triệu chứng sốt khác nhau.

phòng chống sốt rét

Muỗi Anophen hút máu từ người bệnh truyền sang người lành

Bệnh sốt rét rất phổ biến ở khu vực có khí hậu nóng ẩm, đặc biệt là ở châu Phi và Đông Nam Á. Thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Thời gian này, muỗi phát triển mạnh, người bị muỗi đốt có nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao. Do đó, việc tuyên truyền và phòng chống sốt rét là điều vô cùng cần thiết. 

Các dấu hiệu của bệnh sốt rét mà bạn lưu ý

Sốt rét là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây tử vong. Bệnh sốt rét có nhiều dấu hiệu khác nhau, tùy vào từng giai đoạn của bệnh. Tuy nhiên, một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh sốt rét bao gồm:

  • Sốt cao và chu kỳ sốt: Sốt rét là triệu chứng chính của bệnh. Thời gian  sốt có thể kéo dài từ 2 đến 7 ngày.
  • Đau đầu: Thường xảy ra trong giai đoạn sốt cao.
  • Đau cơ và khớp: Xảy ra khi sốt giảm và có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.
  • Buồn nôn và nôn mửa: Có thể xảy ra trong giai đoạn sốt cao.
  • Mệt mỏi: Thường xảy ra trong giai đoạn sốt cao và khi sốt giảm.

phòng chống sốt rét

Vòng đời của ký sinh trùng sốt rét

Nếu bạn nghi ngờ mình bị bệnh sốt rét, bạn nên đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. Gây ra triệu chứng sốt, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và đau khớp. Trong những trường hợp nặng có thể gây suy hô hấp, suy gan, suy thận và thậm chí tử vong. 

Biện pháp phòng chống sốt rét an toàn mà bạn nên biết 

Việc phòng tránh muỗi là cách chính để phòng chống sốt rét. Bệnh này có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng gây tử vong. Đặc biệt, gây nguy hiểm đối với trẻ em và phụ nữ mang thai. Do đó, việc phòng tránh bệnh sốt rét là rất cần thiết. Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh bệnh sốt rét:

  • Diệt muỗi, diệt loăng quăng bằng hóa chất hoặc ngăn sự tiếp xúc giữa người và muỗi truyền bệnh.
  • Mặc quần áo che kín cơ thể và sử dụng các loại phấn chống muỗi để bảo vệ cơ thể.
  • Sử dụng các loại máy chống muỗi trong nhà.
  • Sử dụng màn che cửa và màn che giường khi đi ngủ.
  • Vệ sinh môi trường xung quanh nhà cửa, tiêu diệt các ổ muỗi.
  • Điều trị kịp thời các trường hợp bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác để tránh lây lan bệnh.

Ngoài ra, việc tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, rèn luyện thể thao, giảm stress cũng giúp tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh sốt rét. 

phòng chống sốt rét

Ký sinh trùng sốt rét xâm nhập vào hồng cầu

Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh sốt rét. Chính vì vậy việc phòng chống muỗi truyền bệnh vẫn được xem là biện pháp hữu hiệu nhất. Tất cả mọi người phải tuân thủ nghiêm túc theo sự chỉ định bởi bác sĩ. Bệnh viện JW Hàn Quốc đã và đang tích cực ra sức hưởng ứng mạnh mẽ phòng chống và loại trừ sốt rét. Vì mục tiêu giúp tất cả người dân đều được tiếp cận và điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế. Vì vậy, hãy bảo vệ sức khỏe cho mình và cho cả những người thân yêu xung quanh mình nhé!

Bệnh Viện JW Hàn Quốc
Từ khóa: