Truyền thông ý nghĩa và lợi ích việc khám sức khỏe người cao tuổi

Nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong công tác truyền thông y tế. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố (HCDC) xây dựng nội dung Truyền thông, giáo dục sức khỏe tháng 10 năm 2024. Với chủ đề “Ý nghĩa và lợi ích việc khám sức khoẻ người cao tuổi”

Công tác tổ chức, chỉ đạo mạng lưới:

– Triển khai nội dung Truyền thông, giáo dục sức khỏe tháng 10 năm 2024 đến T2G khoa, phòng. Trạm Y tế phường, xã, thị trấn và tại doanh nghiệp (chú ý nội dung phòng, chống dịch bệnh).

kham suc khoe

Truyền thông kế hoạch sức khỏe tháng 10 năm 2024

– Chỉ đạo mạng lưới tham gia thực hiện tin. Bài về các hoạt động có liên quan đến Truyền thông giáo dục sức khỏe. Y đức, gương người tốt việc tốt.

– Thường xuyên đăng tin, bài, hoạt động nổi bật trên trang thông tin điện tử, Fanpage của đơn vị.

– Thực hiện giám sát các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh trong trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

– Nhận và phân phối các tài liệu đến mạng lưới truyền thông viên.

Nội dung hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trọng tâm:

1. Truyền thông chính sách trong lĩnh vực y tế:

Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/9/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Quyết định số 1294/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 19/5/2022 về việc Ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025; Kế hoạch số 2689/KH-UBND của Ủy ban nhân dân TP.HCM ngày 03/8/2022.

Về Triển khai thực hiện chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn thành phố; Luật khám chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09/1/2023 của Quốc hội; Công văn số 8284/SYT-NVY ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Sở Y tế TP.HCM về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khi (Mpox); Kế hoạch số 8647/KH-SYT của Sở Y tế TP.HCM ngày 30/8/2024 về Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024.

nguoi cao tuoi

Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi 

Tiếp tục tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, Luật phòng, chống tác hại rượu bia, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Khám chữa bệnh. Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Truyền thông, giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) về “Học tập và làm theo tẩm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phản ánh kịp thời các gương người tốt, việc tốt, các đơn vị có những thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

2. Nội dung truyền thông cần tập trung:

Truyền thông phòng, chống các bệnh truyền nhiễm: sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Truyền thông về khám sức khỏe người cao tuổi tập trung vào ý nghĩa và lợi ích của việc khám sức khỏe với đối tượng này.

3. Truyền thông hưởng ứng các ngày sức khỏe trong tháng:

– Ngày Sức khỏe người cao tuổi – International day of Older persons 01/10/2024;

– Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới – World Mental Health day 10/10/2024;

– Ngày Thị giác Thế giới – World Sight day 10/10/2024;

– Ngày Thế giới rửa tay- Global handwashing day 15/10/2024;

– Ngày Phòng, chống loãng xương thế giới – World Osteomalacia day 20/10/2024;

– Ngày đột quỵ thế giới – World stroke day 29/10/2024.

truyen thong kham suc khoe nguoi cao tuoi

Chung tay truyền thông lợi ích và ý nghĩa việc sức khoẻ người cao tuổi 

Phương pháp truyền thông ý nghĩa và lợi ích khám sức khỏe người cao tuổi:

Trung tâm Y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức/Trung tâm chuyên khoa không giường bệnh: tập trung thực hiện hình thức phát thanh (Đài phát thanh quận/huyện, loa phát thanh phường/xã, xe loa). Treo băng rôn truyền thông giáo dục sức khỏe tại những khu dân cư, tuyến đường lớn. Sản xuất tài liệu truyền thông, viết tin bài truyền thông giáo dục sức khỏe để đăng tải trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội như Fanpage; Zalo, Youtube. Triển khai các nội dung TT-GDSK đến mạng lưới y tế trường học, doanh nghiệp. Chủ động sử dụng bộ tài liệu TT-GDSK do HCDC sản xuất.

Bệnh viện công lập/ bệnh viện ngoài công lập: tập trung thực hiện chiếu các thông điệp truyền thông, spot,.. trên các màn hình của bệnh viện, tư vẫn sức khỏe qua khám bệnh, hộp thư điện tử, điện thoại, trang thông tin điện tử; trang mạng xã hội như Fanpage; Youtube; Zalo. Chủ động sử dụng bộ tải liệu TT-GDSK do HCDC sản xuất.

Bệnh Viện JW Hàn Quốc